Nhật ký phát triển: Cập nhật Xếp Hạng 2020 & Hệ thống Ghép Đội

<!–

–>

Nhật ký phát triển: Cập nhật Xếp Hạng 2020 & Hệ thống Ghép Đội

Chi tiết về các dự án hiện tại chúng tôi đang làm, trong tương lai, và cả những ý tưởng cho tiền mùa giải tới.

Ranked_2020_Banner.jpg - 158.43 kb

Chào mừng trở lại! Tôi là Cody “Riot Codebear” Germain, Trưởng Bộ Phận Phát Triển Xếp Hạng của Liên Minh Huyền Thoại.

Hồi cuối tháng hai, chúng tôi đã chia sẻ kế hoạch của mình về Xếp Hạng trong năm 2020. Hôm nay, chúng tôi sẽ quay lại những mục tiêu đó, và cung cấp cho các bạn cập nhật về những gì chúng tôi đã hoàn thành, và hé lộ những thay đổi lớn sắp sửa ra mắt. Vào luôn nhé!


Mục Tiêu

Đầu tiên, chúng tôi muốn giải quyết những vấn đề bất cập đã tồn tại trong nhiều năm. Điều đó đồng nghĩa với việc xem xét và chỉnh sửa hệ thống, loại bỏ các bộ phận đã lỗi thời để đáp các tiêu chí sau:

 

• Tăng chất lượng xếp trận của hàng chờ nhưng không làm tăng thời gian hay giảm mức độ sẵn sàng của hàng chờ.

 

 

• Cải thiện độ minh bạch của xếp hạng và hệ thống xếp trận.

 

 

• Cải thiện mức độ thỏa mãn khi đạt được tiến trình và thể hiện kĩ năng cá nhân trong Xếp Hạng.

 

 

• Cho phần thưởng đáng chú ý hơn và tương ứng với thời gian chơi đã bỏ ra.

 

 

• Người chơi có thể được chơi cùng, hoặc tìm kiếm, những người họ muốn chơi cùng.

 

Cuối cùng, chúng tôi có nhắc đến ‘Các Hành Vi Phá Game’, nhưng chưa đề cập cụ thể về nó trong danh sách các mục tiêu. Vì vậy, chúng tôi sẽ thêm vào một mục tiêu mới có thể giúp trải nghiệm tương tác của bạn với những người khác trong trò chơi trở nên tốt hơn:

 

• Cung cấp nhiều sự minh bạch hơn cho người chơi phải chịu đựng những hành vi tiêu cực về các hình phạt được đưa ra.


Kết Quả Ban Đầu

Chúng ta chỉ mới đi được khoảng một phần ba dự định của năm nay thôi. Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào mục tiêu đầu tiên: Nâng cao chất lượng xếp trận của hàng chờ mà không làm tăng thời gian hay giảm mức độ sẵn sàng của nó.

Đây là những thay đổi mà chúng tôi đã thực hiện đối với những mục tiêu này

Cân Bằng Autofill: Trong phiên bản 10.6, chúng tôi đã mang đến Cân Bằng Autofill, nhằm hướng đến mục tiêu cân bằng số lượng người chơi bị autofill ở cả hai đội. Kể từ đó, việc mất cân bằng autofill đã giảm xuống dưới mức 5% số trận từ 11.4%.

Lỗi Autofill: Người chơi đã giúp chúng tôi chỉ ra việc autofill không tính toán đúng vai trò mà đồng đội đã lựa chọn, dẫn đến việc bạn bị autofill vào vị trí ưa thích của người chơi khác. Sau phiên bản 10.7, lỗi này đã hoàn toàn bị loại bỏ.

Cân Bằng Tổ Đội: Giống với Cân Bằng Autofill, Cân Bằng Tổ Đội được mang đến nhằm mục đích giúp số lượng cặp duo ở hai đội cân bằng nhau. Chúng tôi đã kích hoạt tính năng này từ 10.7, và kể từ đó số lượng trận đấu mất cân bằng đã giảm từ 54% xuống chỉ còn 6%, mà không gây bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào đến thời gian hàng chờ.

Thuật Toán Xếp Trận Mới: Trong một vài tháng gần đây, chúng tôi đã giả lập và thử nghiệm một thuật toán mới có thể xác định trình độ của những người chơi mới và kì cựu nhanh chóng và chính xác hơn. Chúng tôi rất vui mừng khi hiệu suất nó đạt được vượt xa hệ thống cũ, và chúng tôi đã cập nhật nó vào trong hàng chờ thường trong phiên bản 10.10 này. Hệ thống này đã mang đến sự cải thiện đáng kể ở đa số các khu vực (tính toán bằng độ chính xác khi dự đoán chiến thắng) và cho phép chúng tôi thêm sự tự tin để phát triển tính năng tiếp theo: Xếp Hạt Giống Tài Khoản Xếp Hạng.

Thuật toán xếp trận mới sẽ được áp dụng vào xếp hạng trong tiền mùa giải năm sau để tránh những xáo trộn lớn về mặt điểm MMR trong mùa giải hiện tại.

Xếp Hạt Giống Tài Khoản Xếp Hạng: Còn được biết đến với cái tên “Xếp Hạt Giống Tài Khoản Mới,” Xếp Hạt Giống Tài Khoản Xếp Hạng được xây dựng để tính toán chính xác hơn vị trí của bạn trong những trận Xếp Hạng đầu tiên. Trong quá khứ, chúng tôi sẽ cho bạn bắt đầu ở một vị trí cố định và từ từ leo lên. Dù việc mọi người bắt đầu ở một điểm nghe qua thì có vẻ “công bằng”, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc những người chơi bắt đầu chơi xếp hạng có thể phải gặp những đối thủ có trình độ chênh lệch quá nhiều. Điều này ảnh hưởng nặng nhất đến những bậc xếp hạng trình độ phổ thông nhất.

Bằng cách xếp hạt giống người chơi dựa trên thông tin từ các hàng chờ khác, chúng tôi tự tin rằng người chơi sẽ được xếp vào đúng chỗ hơn khi bắt đầu hành trình leo hạng. Điều này sẽ giúp các trận đấu không trở nên mất cân bằng ngay từ ban đầu. Chúng tôi sẽ dần dần ra mắt tính năng này trong một vài phiên bản sắp tới để theo dõi và phản ứng nhanh trước những vấn đề có thể xảy ra.

Xếp Trận Trong Tương Lai 

Chúng tôi đã có rất nhiều cải thiện dành cho hệ thống xếp trận trong một phần ba đầu tiên của năm nay, và cả đội sẽ bắt đầu hướng đến những mục tiêu khác. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục theo dõi hệ thống xếp trận và chỉnh sửa nếu cần thiết, nhưng việc nghiên cứu về các chủ đề như cân bằng vị trí autofill (cả hai đội sẽ được autofill cùng vị trí) và Hiệu chỉnh đội xanh/đội đỏ sẽ được tiếp tục trong giai đoạn tiền mùa giải.


Sắp Tới

Khía cạnh mà chúng tôi muốn tập trung vào trong thời gian sắp tới sẽ là cung cấp phản hồi tốt hơn đối với việc trừng phạt những hành động tiêu cực. Chúng tôi đã bắt đầu mang đến những cải thiện: 

Phản Hồi Người Chơi: Trong phiên bản 10.10, chúng tôi đã bắt đầu cải thiện hệ thống Phản Hồi Người Chơi, và việc xử phạt sẽ trở nên minh bạch hơn trong tương lai. Bạn giờ đây sẽ nhận được thông báo mỗi khi người chơi có hành vi tiêu cực mà bạn tố cáo bị xử phạt, ngay cả khi người chơi đó bị xử phạt bởi những vi phạm khác hoặc trong một trận đấu khác sau đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục hiệu chỉnh hệ thống này để giúp nó đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Chúng ta đang ở đâu, và tiếp theo có gì?

Chúng tôi nghĩ rằng một trong những cách tốt nhất để tìm ra giải pháp tối ưu sẽ là hành động và thích nghi một cách nhanh chóng. Trong năm 2020 và hướng đến 2021, chúng tôi sẽ thử nghiệm những tính năng mới trên máy chủ chính thức để có thể thích ứng với những hành vi mới có thể xuất hiện. So sánh với những tính năng hoàn thiện, bạn có thể nhận thấy rằng cách tính năng này có một chút sơ sài, nhưng chúng sẽ phát triển với tốc độ rất nhanh nếu chúng tôi nhận thấy chúng hiệu quả. Mục tiêu của chúng tôi là thu thập phản hồi từ người chơi trong khi hoàn thiện các tính năng đó, nhằm không lãng phí thời gian và nguồn lực vào những thứ không thể giải quyết được vấn đề.

Sau đây là tính năng mới mà chúng tôi đang phát triển để đáp ứng nhu cầu và quy chuẩn ở hiện tại:

Tố Cáo và Tắt Tiếng Trong Giai Đoạn Cấm/Chọn: Những hành vi tiêu cực trong giai đoạn Cấm/Chọn là một vấn đề mà người chơi gần như không thể có cách đối phó. Bắt đầu từ khoảng cuối tháng 6/đầu tháng 7, chúng tôi sẽ cho các bạn khả năng tố cáo người chơi trong giai đoạn Cấm/Chọn. Đầu tiên, những đơn tố cáo này sẽ chỉ được sử dụng để thiết lập một cơ sở dữ liệu hành vi trong giai đoạn Cấm/Chọn. Nhưng một khi chúng tôi đã nắm rõ tình hình, chúng tôi sẽ bắt đầu xây dựng hệ thống xử phạt. Trong tất cả những điều chúng tôi chia sẻ trong bài viết này, đây có lẽ là tính năng mà chúng tôi sẽ phải phát triển một cách cẩn thận nhất có thể.

Có gì tiếp theo?

Tạm thời chỉ có bấy nhiêu ở mảng xử lý hành vi tiêu cực thôi, và chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để cải thiện hệ thống trong phần còn lại của năm. Nếu có bất cứ cập nhật gì, chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn sớm thôi.

Chúng tôi cũng có một vài cải thiện nhằm giúp người chơi có thể được chơi cùng, hoặc tìm kiếm, những người họ muốn chơi cùng. Cụ thể như sau:

Mở Rộng Giới Hạn Xếp Hạng Linh Hoạt: Trong một vài tháng gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng những tổ đội Xếp Hạng Linh Hoạt 5 người tăng từ 20% lên đến khoảng 35%, mà chúng tôi nghĩ rằng lý do là việc mọi người phải ở nhà. Điều này cũng khiến cho tổ đội 5 người trở thành tổ đội phổ biến nhất trong các hàng chờ Linh Hoạt. Đây cũng là một thời điểm tốt để chúng tôi loại bỏ giới hạn xếp hạng và cho phép người chơi có thể chơi cùng với bất kỳ ai trong đội, thay vì chỉ những người chơi ở bậc xếp hạng gần đó. Để duy trì sự cân bằng, chúng tôi sẽ thay đổi thuật toán xếp trận của xếp hạng Linh Hoạt để đáp ứng cho việc xếp trận khi MMR chênh lệch nhiều hơn. Chúng tôi vẫn đang cân nhắc xem sẽ ra mắt thay đổi này ở phiên bản nào cho hợp lý.


Ý Tưởng Cho Mùa Giải Mới

Ngoài những điều chúng tôi đã chia sẻ ở trên, chúng tôi còn có một vài ý tưởng để cải thiện trong Tiền Mùa Giải 2021 như sau:

Chuỗi Thăng Hạng: Nhằm mục tiêu tăng mức độ thỏa mãn trong tiến trình leo hạng, nhiều khả năng chúng tôi sẽ loại bỏ chuỗi thăng hạng giữa các đoàn khác nhau trong một bậc, với mục tiêu giảm cảm giác khó chịu khi bỗng nhiên đụng phải một bức tường dù đang chơi tốt. Điều này cũng có nghĩa là chúng tôi sẽ phải chỉnh sửa lại về hệ thống giáng hạng giữa các đoàn để đảm bảo sự cân bằng trong việc lên hạng hay xuống hạng.

Minh Bạch Trong Xếp Trận: Những trận đấu với xếp hạng quá chênh lệch luôn tạo ra sự ức chế, bất kể chỉ số MMR ẩn có gần nhau đến mức nào đi chăng nữa. Chúng tôi đang tìm cách để hiệu chỉnh hệ thống xếp trận nhằm giảm thiểu mức độ chênh lệch về xếp hạng cũng như trình độ. Mục tiêu ở đây là cho bạn sự tự tin rằng bạn và những người chơi cùng mình luôn đang ở cùng một trình độ. Nhìn chung, chúng tôi cũng muốn tránh những trường hợp chênh lệch giữa những người chơi là quá lớn, dù chúng chỉ thi thoảng xảy ra mà thôi.

Phần Thưởng và Hiển Thị Di Sản: Chúng tôi sẽ thay đổi chủ đề của dòng trang phục Vinh Quang, và cùng với đó là cho phép bạn hiển thị đồng thời xếp hạng ở hiện tại trong quá khứ để mọi người có thể biết được bạn đã leo xa đến đâu trong quá khứ, chứ không chỉ nhìn vào xếp hạng ở hiện tại.


Kết Luận

Năm nay quả là một năm bận rộn, và cả đội đang cực kì hào hứng để liên tiếp đem đến cho các bạn những cải thiện dành cho trải nghiệm chơi game cạnh tranh. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những tin tức mới cũng như tình hình trò chơi sau khi cập nhật. Hẹn gặp lại trên Summoner’s Rift nhé.


<!–

//AddThis Button BEGIN

//AddThis Button END

–>


Chuyên mục: Tin Game

<!–

Tìm kiếm bài liên quan: 

–>

 

You might like

About the Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *