Nhiệt độ tăng khiến máy bay khó cất cánh, vì sao?

Nhiệt chừng cao và sóng sức nóng thực hiện biến dị hình hình họa của một cái máy cất cánh chở khách hàng khi nó sẵn sàng chứa chấp cánh bên trên trường bay vương quốc Ronald Reagan ở Washington, DC - Ảnh: AFP

Nhiệt chừng cao và sóng sức nóng thực hiện biến dị hình hình họa của một cái máy cất cánh chở khách hàng khi nó sẵn sàng chứa chấp cánh bên trên trường bay vương quốc Ronald Reagan ở Washington, DC - Ảnh: AFP

Bạn đang xem: Nhiệt độ tăng khiến máy bay khó cất cánh, vì sao?

Máy cất cánh cần thiết gì nhằm chứa chấp cánh?

Ông Paul Williams, GS khoa học tập khí quyển bên trên Đại học tập Reading ở Anh, cho thấy thêm thử thách cơ bạn dạng so với ngẫu nhiên cái máy cất cánh này khi nó chứa chấp cánh là máy bay rất nặng nề và lực mê hoặc luôn luôn mong muốn lưu giữ bọn chúng phía trên mặt mày khu đất.

Để chứa chấp cánh, máy cất cánh cần thiết đưa đến lực nâng, này là bầu khí quyển đẩy máy cất cánh lên.

“Lực nâng tùy thuộc vào một trong những nguyên tố, tuy nhiên một trong mỗi nguyên tố cần thiết nhất là sức nóng chừng của bầu không khí. Khi bầu không khí rét lên, nó sẽ bị nở đi ra, vì thế con số phân tử đã có sẵn trước nhằm đẩy máy cất cánh lên tiếp tục sụt giảm. Lực nâng của dòng sản phẩm cất cánh tiếp tục rời 1% khi sức nóng chừng tăng 3 chừng C", ông Williams lý giải.

Ông trình bày này là nguyên do tại vì sao sức nóng chừng đặc biệt cao khiến cho máy cất cánh khó khăn chứa chấp cánh rộng lớn. Trong một trong những ĐK thực sự nghiêm khắc, việc máy cất cánh chứa chấp cánh trọn vẹn hoàn toàn có thể phát triển thành bất khả thi đua.

Vấn đề đặc trưng tác động cho tới những trường bay có tính sức nóng cao - điểm bầu không khí vốn liếng đang được loãng rộng lớn, và với đường sân bay ngắn ngủi, khiến cho máy cất cánh với không nhiều khoảng tầm trống không rộng lớn nhằm tăng cường.

Theo ông Williams, nếu như một cái máy cất cánh cần thiết 1,98km đường sân bay ở không khí trăng tròn chừng C, thì nó sẽ bị cần thiết 2,5km ở không khí 40 chừng C.

'Sự yên bình toàn cầu'

Williams và group của ông đang được phân tích tài liệu lịch sử hào hùng kể từ 10 trường bay ở Hy Lạp, toàn bộ đều sở hữu điểm lưu ý là sức nóng chừng ngày hè cao và đường sân bay ngắn ngủi. Họ nhận ra sức nóng chừng tạo thêm 0,75 chừng C từng những năm Tính từ lúc trong thời gian 1970.

“Chúng tôi cũng nhận ra dông ngược dọc từ đường sân bay rời 2,3 hải lý từng những năm. Gió ngược chất lượng tốt cho tới việc chứa chấp cánh và với một trong những vật chứng đã cho chúng ta biết đổi khác nhiệt độ đang tạo ra đi ra loại gọi là 'sự yên bình toàn cầu', này là nguyên do tại vì sao dông nhường nhịn như đang được chậm rãi lại", Williams trình bày.

Sau cơ, group phân tích fake những dữ liệu nhiệt độ và mức độ dông ngược cơ nhập máy nhằm tính hiệu suất chứa chấp cánh của dòng sản phẩm cất cánh cho tới nhiều loại máy cất cánh không giống nhau, bao hàm cả Airbus A320 - một trong mỗi loại máy cất cánh thông dụng nhất bên trên trái đất.

Xem thêm: Tuổi Ngọ Hợp Màu Gì? Cách Chọn Màu Trang Phục Hợp Cho Người Tuổi Ngọ 2024

Thời tiết tiếp tục tác động cho tới chuyện chứa chấp cánh của một chuyến cất cánh - Ảnh: USA TODAY

Thời tiết tiếp tục tác động cho tới chuyện chứa chấp cánh của một chuyến cất cánh - Ảnh: USA TODAY

“Chúng tôi trừng trị hiện tại trọng lượng chứa chấp cánh tối nhiều đang được rời 127 kg/năm - ngay gần tương tự với trọng lượng của một quý khách cùng theo với vali của mình, tức thị từng năm hoàn toàn có thể chở thấp hơn một hành khách”, Williams trình bày.

Sân cất cánh TP.HCM London, ở khu vực tài chủ yếu của thủ đô Vương quốc Anh, với cùng 1 đường sân bay nhiều năm bên dưới 1,52km. Trong mùa nắng cháy năm 2018, rộng lớn chục chuyến cất cánh buộc nên giảm sút quý khách nhằm chứa chấp cánh tin cậy.

Vào năm 2017, hàng trăm chuyến cất cánh bên trên trường bay quốc tế Sky Harbor của TP.HCM Phoenix, bang Arizona (Mỹ) đã trở nên diệt trọn vẹn nhập vài ba ngày do nhiệt độ cao chừng lên đến mức 48,8 chừng C, cao hơn nữa sức nóng chừng sinh hoạt tối nhiều của rất nhiều máy cất cánh chở khách hàng.

Nhiều biện pháp cho tới thương hiệu bay

May mắn thay cho, những thương hiệu cất cánh ko chịu đựng "bó tay" trước yếu tố này.

“Có thật nhiều biện pháp. Một nhập số này là lên lịch lên đường tách rời thời khắc rét nhất trong thời gian ngày, ví dụ lên đường nhập sáng sủa sớm và tối muộn. Đây là 1 trong những phương án đã và đang được dùng ở những chống rét như Trung Đông”, ông Williams trình bày.

Xem thêm: VÁY

Các máy cất cánh nhẹ nhàng rộng lớn cũng tương đối ít bị tác động rộng lớn, vì vậy những thương hiệu hoàn toàn có thể sử dụng vật tư composite như sợi carbon thực hiện khuông máy cất cánh.

Một cơ hội nữa là kéo dãn dài đường sân bay, tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể ko triển khai được ở toàn bộ trường bay.

Trong một trong những tình huống, khi không tồn tại biện pháp này nhập số này được vận dụng, cho tới lượt quý khách tiếp tục nên nhường nhịn khu vực bên trên chuyến cất cánh.